Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao

Dựa vào thời gian sinh trưởng của cây mà người ta chia ra cây ngắn ngày và cây dài ngày. Cây ngắn ngày là loại cây chỉ sống trong một vụ, hoặc một, hai năm rồi chết. Thuật ngữ này giong chuoi tay thai lan cốt yếu dựa vào chu kỳ sống của cây để xác định.Cây nông nghiệp cũng vậy cũng có cây ngắn ngày và cây dài ngày, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tham khảo một số loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao nào nhé.
Cây ngô ngọt
cay nong nghiep gia tri cao
Ngô ngọt có thời gian sinh trưởng ngắn (từ 67-85 ngày tùy thời tiết). Cây cao 2-2,2m, vị trí đóng bắp thấp, nên khả năng chống đỡ tốt. Ngô ngọt là loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao trồng được quanh năm, cho năng suất cao từ 650-800kg/sào Bắc bộ. Ngoài thu bắp, ngô ngọt còn cho một lượng thức ăn xanh từ 2,5-3 tấn/sào. Tính kháng bệnh cao.
Ngô ngọt có khả năng thích nghi rộng, đất càng mỡ màu càng cho năng suất cao. Chỉ cần chọn đất không bị ngập úng, gần nguồn nước để có thể chủ động cung cấp đầy đủ nước trong quá trình sinh trưởng, phát triển. Đất trồng ngô ngọt yêu cầu cày sâu 18-20cm, làm sạch cỏ, bừa phẳng, lên luống.



Khác với các giống ngô thường ngày, thời gian thu hoạch của ngô ngọt rất ngắn, chỉ trong 2-3 ngày. Khi nhìn các hạt ngô căng đều có màu vàng cam, râu hơi chớm héo thì thu hoạch. Nếu trồng để chế biến thì việc thu hoạch do cơ sở chế biến xác định. để ý: Trồng ngô ngọt tránh giai đoạn trỗ cờ phun râu gặp thời tiết trên 37oC và dưới 15oC. một mực chỉ để 1 bắp/cây.
Đậu cô ve
cay nong nghiep gia tri cao
Đậu cô ve leo thuộc nhóm cây chịu lạnh. Nhiệt độ mua chuoi tieu hong hạp cho sinh trưởng, phát triển và tạo quả 18o – 22oC. Tuy nhiên, ở nhiệt độ thấp hơn (8o – 10oC) cây vẫn chưa bị tổn thương như đậu tương hoặc đậu vàng. Đậu cô ve leo (đậu trạch, đậu bở, đậu trạch lai) là cây ưa ánh sáng, bởi vậy rất cần giàn để leo. Cây có bộ rễ lớn ăn sâu nên khả năng chịu hạn khá.
Đậu cô ve leo có thể trồng 2 vụ trong năm:
– Vụ Xuân: gieo hạt từ tháng giêng đến tháng 3.
– Vụ Thu: gieo hạt vào tháng 9 – 10.



Trong vụ xuân, lứa đầu được thu sau 50-60 ngày, vụ thu muộn hơn 10 ngày. Thu quả đủ độ chín nhưng không già (quả chuyển từ xanh đậm sang xanh nhạt, thấy rõ vết hạt ở thân quả). Vào thời điểm rộ, thu mỗi ngày 1 lần vào sáng sớm.
Cây đậu phộng
cay nong nghiep gia tri cao
Cây đậu phộng có chuối tiêu hồng thời gian sinh trưởng khoảng 120-150 ngày sau khi gieo hạt. Nếu được thu hoạch quá sớm, quả sẽ chưa chín. Nếu được thu hoạch muộn, cuốn quả sẽ đứt khỏi cây và sẽ ở lại trong đất. Ngày nay người ta có thể chế biến được rất nhiều sản phẩm từ đậu phộng: bơ, sữa,kẹo,… cũng như là gia vị chẳng thể thiếu trong bếp gia đình. Chính thành thử đậu phộng cũng là một trong những loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao có lượng tiêu thụ cao cả trong nước cũng như ngoài nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét