Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

MÔ HÌNH TRỒNG CHUỐI TIÊU HỒNG ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

Được biết đây là giống chuối có nguồn cội tuyển tại Lý Nhân (Hà Nam). Theo các nhà chuyên môn, ở phía Bắc thời gian từ trồng đến thu hoạch 10-11 tháng, khối lượng buồng bình quân 20 kg; năng suất 45-50 tấn/ha. Tuy nhiên khi giống chuối này được trồng ở Khánh Xuân đã mang lại hiệu quả bất thần.

Anh Lưu Mạnh Cường cho biết: Giống chuối này được nuôi cấy từ mô, sạch bệnh, có độ đồng đều cao, được mang từ Nghệ An vào. Kinh phí đầu tư rất ít, tính cả giống và công coi ngó từ khi trồng đến thu hoạch mỗi sào (1.000 m2) chưa đến 3 triệu đồng. Với hơn 1.100 cây chuối đang cho buồng trên diện tích 4.000 m2, trung bình 30 kg/buồng giong chuoi tay thai lan  (cao gấp rưỡi trọng lượng buồng chuối phía Bắc), vụ này gia đình anh ước tính sẽ thu chí ít là 33 tấn chuối tươi (tương đương khoảng 80 tấn/ha). mặc dầu đây là lần trước tiên anh Cường trồng loại chuối tiêu hồng, chưa được học tập kinh nghiệm cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên vững chắc vẫn còn khuyết điểm trong thâm canh chăm chút. Tuy nhiên, với giá chuối giờ từ 3.400 - 3.600 đồng/kg, gia đình anh sẽ thu về được 112 - 118 triệu đồng. Trừ phí, vụ trước tiên anh lãi hơn 100 triệu đồng.
Mô hình trồng chuối hiệu quả



Mặc dù hiệu quả rất cao nhưng cây chuối tiêu hồng lại là cây dễ trồng, dễ săn sóc nhất trên vùng đất này. Khi trồng giống chuối này, chỉ cần bón lót phân chuồng hoai mục, một ít vi sinh và phân lân; đến khi chuối trổ buồng lại bón thúc một lần với phân chuồng và kali để trái khỏe, to và đều (không dùng phân đạm ure hay sulphat). Giống chuối này ít sâu bệnh nên không sử dụng thuốc trừ sâu, quả chuối mập đều; khi chín quả có màu vàng đẹp, hương vị thơm ngon, thịt quả chắc và không chua như những giống chuối tiêu khác, đặc biệt chất lượng quả chuối khi chín rất ngọt, dai, thời gian quả chín kéo dài (đến 10 ngày) nên thuận tiện cho việc vận tải lưu thông ngoại tỉnh hoặc xuất khẩu. bây giờ sản lượng chuối trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột không đủ đáp ứng nhu cầu của các thương lái giống chuối tiêu hồng từ các tỉnh khác đến để mua nên sản phẩm đang khan hiếm. Giống chuối tiêu hồng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thời kì cho thu hoạch vụ đầu chỉ sau 10 tháng trồng. Những vụ tiếp theo khoảng 6 tháng đã cho thu hoạch, vì khi cây mẹ được vài tháng tuổi đã đẻ nhiều cây chuối con, có thể chọn cây con tốt nhất tách ra và trồng kế bên. Khi cắt buồng thu hoạch và đốn bỏ cây mẹ thì cây con bắt đầu lớn nhanh, sáu tháng sau tiếp chuyện thu hoạch ở cây con. Như vậy, trong những năm tiếp theo, mỗi năm có thể thu hoạch 2 vụ, lợi nhuận có thể gấp đôi năm đầu tiên. Theo đó, hiệu quả kinh tế từ giống chuối này cao hơn rất nhiều lần so với các loại cây trồng khác trên vùng đất này. Một lần mua giống có thể thu sản phẩm lâu dài và còn nhân rộng giống chuối trên những diện tích khác bằng cách tỉa chuối con từ những bụi chuối phát triển nhiều cây con có hiệu quả. Có thể coi đây là một mô hình dùng để chuyển đổi một số loại cây trồng kém hiệu quả trong tương lai nếu có biện pháp duy trì ổn định được đầu ra cho nông dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét