Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Cách chọn chuối tiêu ngon

Tôi nghe nói chuối tiêu rất tốt cho cơ thể nhưng không biết chọn như thế nào để không mua phải chuối dấm bằng thuốc hóa học. Mong chuyên mục tư vấn giúp. Hương Lan (Thanh Hóa)
Nên:
Bạn có thể chọn những quả chuối đã chín mồi bằng cách nhìn da quả chuối qua các thể hiện:
– Da quả thường có chấm màu đen (chuối trứng cuốc).
– Chuối có màu vàng chấm hồng, có những vạch màu đen.
– Ngoài vỏ có nếp nhăn.
Không nên:
Chọn những quả có vỏ màu vàng, không tì vết. Vì giống chuối tây thái lan thông thường khi thu hoạch chuối, bà con thường thu hoạch trước khi quả chín. Quả chuối này thường do người bán thúc bằng nhiều cách để chuối chín nhanh. Chưa kể đến độ độc hại, khi ăn những quả chuối này cũng không ngon, thường có vị chát.



Cách bảo chuối ngon lâu
Chuối là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và có thể chữa bệnh. Tuy nhiên, bạn thường phải mua cả nải chuối và chưa kịp ăn hết thì chuối đã bị hỏng….
Để có thể dùng chuối được lâu, ngay từ khi mua chuối bạn nên chọn những nải có cả quả chín , quả ương và quả còn xanh, cuống nải phải còn tươi, đó là những nải chuối chín cây, đừng chọn những nải chuối chín đều, vàng ươm vì có thể người bán đã dấm bằng thuốc.
Muốn bảo quản chuối được lâu, bạn cắt từng quả chuối chưa dùng tới ra khỏi nải, chuối tiêu hồng lấy tờ báo khô bọc lại vài lớp, cho vào túi ni lon buộc kín lại. Nếu có thể, bạn dùng máy hút chân không hút hết không khí trong túi đựng chuối thì càng tốt. Sau đó, bạn cho vào ngăn chứa rau quả trong tủ lạnh. Với cách này bạn có thể cất được chuối từ 7-10 ngày mà vẫn bảo đảm chất lượng.
Người Huế chọn chuối để phụng dưỡng như thế nào?



Người Huế chọn chuối thờ kỹ lắm. Chuối tiêu, chuối lùn người Huế không thờ nên cũng chẳng ai bán trong dịp Tết. Chuối thờ phải là chuối cau, chuối mật mốc, mật lá, tốt nhất là chuối ngự, tức loại chuối ngày xưa các làng tiến vua.
Với các gia đình người Huế, một trong các mặt hàng Tết quan yếu nhất là chuối thờ. Về tục thờ chuối thì người Huế giống người miền Bắc.
Người miền Nam không dùng chuối để thờ  thiết kế nội thất vì theo họ, “chuối” đọc chệch thành “chúi”, đầu năm mà thờ chuối thì cả năm không ngóc đầu lên nổi. Người Huế và người miền Bắc lại có quan điểm khác: nải chuối như bàn tay hứng lấy những gì tinh túy nhất của trời và đất.
Các gia đình ở Huế ít ra một cái Tết phải chuẩn bị 12 nải chuối thờ. Có nhà mua hai buồng chuối ba, bốn chục nải vẫn không đủ thờ: chuối để bày mâm ngũ quả đặt ở phía dưới, những trái chuối cong lên như bàn tay đỡ trọn các quả khác ở phía trên; chuối để trên bàn thờ ông cha, trên trang bà, trang bếp, trang thờ sân thượng, am thờ ngoài trời, thờ trên bàn thờ Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét